Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

CẦN NGHIÊM TRỊ CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNH LỄ TRÁI QUY ĐỊNH TRONG MÙA ĐẠI DỊCH


Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần về việc chấp hành lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ; biết bao văn bản của tỉnh, huyện khuyến cáo của cấp chính quyền, Bộ Y tế về việc chấp hành nghiêm việc tụ tập đông người, hạn chế đi lại khi không cần thiết trong tình hình dịch Covid 19.
Hiện nay các giáo phận, giáo xứ trên cả nước đã tạm dừng các Thánh lễ có liên quan để chung tay ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một sô linh mục trong công giáo phớt lờ những quy định trên tiến hành việc cầu nguyện, tụ tập đông người trong nhà thờ.

Tối ngày 4/4/2020, linh mục Trần Đình Lai quản xứ Nghĩa Yên, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh  vẫn tổ chức lễ Lá cho gần 1.000 người. Tương tự, tại giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ) tối 4/4 có khoảng 150 người, sáng ngày (5/4) có khoảng 200 người. Đây là giai đoạn phức tạp của dịch, trước đó, tại Hà Tĩnh cũng đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Cầu Treo, hơn 7.000 trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở.
Hay như, sáng ngày 5/4/2020, linh mục Nguyễn Xuân Hoá - quản xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn bất chấp rung chuông tổ chức lễ với gần 400 giáo dân tham gia, thể hiện sự bất pháp của vị linh mục này. Trước đó linh mục Nguyễn Xuân Hoá cũng đã năm lần bảy lượt tổ chức lễ nhưng đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời nên không diễn ra. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các chức sắc, chức việc, gây nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng đối với bà con giáo dân và xã hội, đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, của Tòa thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và Chính phủ chỉ đạo cách ly toàn xã hội.
Những bài học nhãn tiền về ổ dịch covid 19 liên quan đến hoạt động tôn giáo không khiến số linh mục sợ hãi. Điển hình như việc tụ tập của giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc mặc dù chính quyền tại đây đã có kế hoạch chống dịch rất kỹ càng, chu đáo, những hoạt động hành lễ đông người trong một không gian riêng, kín đáo của nhà thờ đã khiến dịch covid tại đây bùng phát rất nhanh và tới mức khó kiểm soát.
Hay như tại Malaixia vì đi lễ tại nhà thờ nên giờ tìm không ra nguồn bệnh đang lao đao vì dịch, ở Châu Âu phải đóng cửa các nhà thờ vì đó là nguồn cơn bùng phát sự lây lan của dịch., riêng tại italy được coi là trung tâm của Công giáo có tới: 119.827 người mắc; 14.681 người tử vong và Ít nhất 60 linh mục tại đây qua đời vì virus covid-19. những bài học đắt giá cho sự vô ý thức, sống thách thức pháp luật nó hiện diện rất rõ trước mắt chúng ta, nhưng một số linh mục tại đây vẫn bất chấp, hiên ngang thực hiện các nghi lễ với đông giáo dân trong lúc trên địa bàn các giáo xứ họ đạo đã chấp hành rất tốt bằng việc chuyển vào việc lễ trực tuyến.
Trong tình hình dịch đang chuyển biến phức tạp, chuyển vào giai đoạn mất dấu F0 thì những buổi lễ như thế này là nguy cơ rất lớn để tán phát bệnh ra ngoài.
Biết bao con người đã và đang hy sinh cuộc sống riêng tư, cuộc sống gia đình để xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Hình ảnh nhiều người cán bộ tuyến đầu chống dịch người thân mất lập bàn thờ tại chốt để rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ; hình ảnh bác sỹ, y tá nằm ngủ ngay trên hành lang vì quá mệt khi suốt đêm thức trắng để chữa trị cho bệnh nhân; anh công an gục xuống vì kiệt sức; những cụ bà đã lọm khọm còn chống gậy đi động viên các cháu ở khu cách ly tập trung; hình ảnh em nhỏ vuốt thẳng những đồng tiền lẻ từ “lợn tiết kiệm” để gửi ủng hộ các anh chị ở khu cách ly. Tất cả họ chỉ mong góp một phần nhỏ bé của mình vào việc chống dịch để xã hội bình yên...
Những việc làm của các vị linh mục trên là không thể chấp nhận được. Thiết nghĩ, chính quyền ở các nơi đó phải cương quyết hơn nữa để ngăn chặn bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; góp phần bảo vệ thành quả bước đầu về phòng, chống dịch của toàn quân, toàn dân ta trên cả nước trong thời gian. Mỗi giáo dân cũng cần ý thức rằng, việc tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng phải tuân theo quy định của pháp luật; việc tham gia thánh lễ trong lúc đại dịch là hành động bất chấp chấp pháp, là việc làm nguy hại cho chính sức khỏe, tính mạng của bản thân mình và xã hội./.


2 nhận xét:

  1. Trong mùa dịch bệnh này cần nghiêm trị các trường hợp tổ chức tụ tập đông người trái quy định để hạn chế lây lan dịch bệnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng cùng quan điểm của bạn

      Xóa