Thời gian gần đây, một số đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng việc Đảng ta tiến hành lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo các Văn kiện phục vụ Đại hội XIII để đưa ra nhiều quan điểm, ý kiến trái chiều, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
Cảnh giác với chiêu bài núp
bóng “xã hội dân sự”
Trong đó, các đối tượng
tích cực cổ súy, ca ngợi, hình tượng hóa vấn đề “xã hội dân sự”, yêu cầu Đảng
ta phải có cơ chế khuyến khích “xã hội dân sự” phát triển, coi đây là một chiêu
bài để hiện thực hóa chiến lược “diễn biến hòa bình” tại Việt Nam.
Thực tiễn cách mạng tại
Liên Xô, Đông Âu và nhiều nước trên thế giới cũng như tại chính Việt Nam cho
thấy các thế lực thù địch, chống đối đã sử dụng chiêu bài “xã hội dân sự” để
tiến hành các hoạt động chống phá, tấn công nhằm làm thay đổi tình hình chính
trị của quốc gia. Thủ đoạn chống phá dưới chiêu bài “xã hội dân sự” đã tạo ra
những hệ quả vô cùng nghiêm trọng, là nguồn gốc thai nghén ra các cuộc “cách
mạng màu”, “cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ chính quyền tại không ít nơi.
Khái niệm “xã hội dân sự”
(Civil Society) có nguồn gốc từ phương Tây. Một cách đơn giản, “xã hội dân sự”
được hiểu là những hoạt động tập thể tự nguyện, được hình thành và vận hành
trong không gian công cộng và tư nhân; tồn tại độc lập, dưới hình thức các tổ
chức và thiết chế tự quản, nằm ngoài vùng ảnh hưởng trực tiếp của yếu tố nhà
nước, yếu tố thị trường và ngoài khu vực gia đình.
Tại Việt Nam, các tổ chức
“xã hội dân sự” đang tồn tại dưới nhiều hình thức như: tổ chức chính trị - xã
hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, nhân đạo, từ thiện, hữu nghị;
các tổ chức cộng đồng theo dòng tộc, sở thích; các tổ chức dịch vụ công không
phải do Nhà nước lập ra… Các tổ chức này hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện,
tự bảo đảm kinh phí, phi lợi nhuận, tuân thủ các quy định của pháp luật và tích
cực phối hợp hoạt động với Nhà nước.
Tuy nhiên, với mưu đồ
chống phá Việt Nam, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, các thế lực thù
địch, chống đối, cơ hội chính trị đang bóp méo, biến tướng vấn đề về “xã hội
dân sự”, coi việc hình thành các tổ chức “xã hội dân sự” là bước đầu để tập hợp
lực lượng, thai nghén, sản sinh ra các tổ chức chính trị đối lập với Đảng Cộng
sản ngay trong lòng đất nước.
Điều này chúng ta có thể
dễ dàng thấy được hoạt động của nhiều hội, nhóm núp bóng “xã hội dân sự” do các
cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước thành lập,
điều hành, như: “Hội anh em dân chủ”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội nhà báo độc
lập”, “Tổ chức xã hội dân sự”, “Viet Liberty” (Việt Nam Tự do), “Nhà xuất bản
tự do”, “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”…
Đặc biệt, các đối tượng
chống đối không chỉ đơn thuần thành lập các hội, nhóm dưới bóng “xã hội dân sự”
trong lòng Việt Nam, hoạt động một cách độc lập, riêng rẽ, mà đã có sự móc nối,
câu kết chặt chẽ với nhiều tổ chức quốc tế thường xuyên có hoạt động chống phá
Việt Nam như RSF (Phóng viên không biên giới), AI (Ân xá quốc tế), VOICE (Sáng
kiến thể hiện lương tâm người Việt hải ngoại)…
Dưới vỏ bọc “xã hội dân
sự”, các đối tượng thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tại Việt Nam; hình
thành các hội nhóm, tổ chức để tập hợp lực lượng, tiến hành huấn luyện, đào tạo
các phương thức hoạt động; tạo dựng lực lượng chống đối trong lòng đất nước,
tiến đến các cuộc bạo loạn lật đổ theo hướng “cách mạng màu”, “cách mạng đường
phố”.
Cần phải nhấn mạnh, “dân
chủ” chỉ là vỏ bọc để các đối tượng đưa ra nhằm đánh lừa nhận thức của người
dân. Mục tiêu của việc thúc đẩy cái gọi là “xã hội dân sự” tại Việt Nam là tạo
ra con đường để hình thành các tổ chức, lực lượng chính trị đối lập với Đảng
Cộng sản một cách công khai, hợp pháp. Từ đó, các đối tượng đưa Việt Nam đi vào
con đường đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản với Nhà
nước và xã hội.
Khi tiến hành chống phá
dưới chiêu bài “xã hội dân sự”, trước nhất các đối tượng ra sức cổ súy tính ưu
việt, sự dân chủ của “xã hội dân sự” để đánh lừa nhận thức của người dân, cũng
như hạ bệ vai trò của hệ thống chính quyền. Thời gian vừa qua, trước tình hình
mưa lũ diễn ra tại miền Trung, cùng với lực lượng Công an, Quân đội và các cơ
quan chức năng, có thể thấy nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện đã tích cực
tiến hành các hoạt động giúp đỡ, cứu trợ, khắc phục hậu quả mà thiên tai đã gây
ra cho đồng bào bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, bất chấp việc
các cơ quan chức năng đang vào cuộc một cách mạnh mẽ và quyết liệt, một số đối
tượng lại phủ nhận sạch trơn vai trò của hệ thống chính quyền. Không ít đối
tượng lợi dụng việc làm từ thiện của một số cá nhân, tổ chức trong xã hội để so
sánh, đổ lỗi, trách móc chính quyền.
Các đối tượng này cố tình
hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hoạt động của các cơ
quan trong hệ thống chính trị; rêu rao luận điệu cho rằng các tổ chức “xã hội
dân sự” hoạt động ưu việt và hiệu quả hơn nhiều so với các cơ quan công quyền.
Từ đó, các đối tượng kích động sự hoài nghi, thiếu niềm tin vào Đảng trong một
bộ phận quần chúng. Đặc biệt, không ít cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính
trị cũng triệt để tận dụng vấn đề làm từ thiện trên để đánh bóng tên tuổi.
Đồng thời, các đối tượng
tập trung tung ra luận điệu đòi tuyệt đối hóa sự “độc lập” của các tổ chức “xã
hội dân sự”, đòi thúc đẩy thoát ly sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với hoạt
động của các tổ chức “xã hội dân sự”. Với lý do “bảo vệ sự dân chủ”, các đối
tượng cho rằng cần có sự tách bạch một cách tuyệt đối giữa “công” và “tư”, giữa
nhà nước và xã hội dân sự. Thậm chí, các đối tượng này còn đưa ra quan điểm cho
rằng, các tổ chức “xã hội dân sự” chỉ cần hoạt động theo tôn chỉ, mục đích,
thỏa thuận của những người lập ra nó mà không cần tuân thủ theo quy định của
pháp luật.
Trong quá trình tiến hành
chống phá, các tổ chức chống đối núp bóng “xã hội dân sự” không chỉ hoạt động
đơn lẻ, cá biệt, mà có sự câu kết, móc nối với các cá nhân, tổ chức phản động,
chống đối ngoài nước để cùng tiến hành công kích dưới hình thức “nội công,
ngoại kích”. Các thế lực thù địch, chống đối, phản động ở nước ngoài trở thành
chỗ dựa về tinh thần, nguồn viện trợ về vật chất cho các tổ chức trong nước.
Ngoài ra, các thế lực này
dưới nhiều thủ đoạn khác nhau cũng tiến hành gây sức ép, đòi chúng ta thay đổi
đường lối, chính sách, pháp luật, tạo điều kiện, nền tảng thuận lợi cho các cá
nhân, tổ chức chống đối trong nước hoạt động. Dưới sự chống lưng giúp đỡ của
các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, các hội, nhóm trong nước trực tiếp tiến hành
các hoạt động chống phá, tấn công chính quyền, trở thành nơi tập hợp những
thành phần bất hảo, hình thành lực lượng đối lập, sẵn sàng tiến đến bạo loạn
lật đổ theo hình thức “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”.
Thông qua hình thức “xã
hội dân sự”, lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do đóng góp ý kiến, các đối
tượng thúc đẩy tư tưởng “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, hướng lái người dân
hình thành tâm lý chống đối, phản kháng với chính quyền. Dưới danh nghĩa phản biện
xã hội, đóng góp ý kiến, không ít đối tượng đã biến nó thành một diễn đàn để
công khai các luận điệu xuyên tạc, công kích, chống phá chính quyền, đòi đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.
Chúng ta không kỳ thị,
không ngăn cản việc người dân lập hội, tham gia các tổ chức “xã hội dân sự”.
Điều 25, Hiến pháp 2013 đã quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các
quyền này do pháp luật quy định”. Tuy nhiên, tất cả các hội nhóm, đoàn thể đều
phải tuân thủ nghiêm các quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Mọi hoạt
động núp bóng thành lập “xã hội dân sự” để sản sinh ra các hội, nhóm chống đối
đều là vi phạm, cần phải chấn chỉnh, loại bỏ./.