Tà đạo
“Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đều chưa hình thành hệ thống giáo lý, giáo luật riêng mà
chủ yếu cắt xén, cóp nhặt, xuyên tạc từ Kinh Thánh. Những người tuyên truyền
“Bà Cô Dợ” phủ nhận vai trò cứu thế của Chúa Giê Su, chỉ có chúa tái lâm lần
thứ 2 mới là chúa thật. Những người theo “Bà Cô Dợ” không thờ cúng ông bà, tổ
tiên, không thừa nhận Chúa Giê Su, chỉ thừa nhận chúa tái lâm lần 2. Những người theo “Giê Sùa” cũng không thờ cúng
ông bà, tổ tiên, phủ nhận Chúa Giê Su mà chỉ thờ Chúa Giê Sùa.
Bản chất
của “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” là một tà đạo, lợi dụng những yếu tố đặc trưng của
đồng bào dân tộc Mông để tuyên truyền, kích động gây chia rẽ dân tộc Mông với
các dân tộc khác; tạo dựng ngọn cờ, tập hợp lực lượng ly khai, tự trị thành lập
“Nhà nước Mông”. Điển hình như trong quá trình tuyên truyền, David Her đã kích
động người Mông ở các nước, trong đó có Việt Nam, kéo về Lào để chiến đấu, xây
dựng “Nhà nước Mông” tại Xiêng Khoảng, Lào. Các đối tượng cầm đầu đã tuyên
truyền: “Đức Chúa trời Giê Hô Va đã chia đất nước cho người Mông nhưng người
Mông không đoàn kết nên bị các nước khác xâm chiếm; người Mông không có lãnh
thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm thuê cho các dân tộc khác, thời gian tới
chúa sẽ tái lâm làm vua của dân tộc Mông. Ai tin tưởng chúa “Giê Sùa” thì có
được đất nước riêng của người Mông, cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc…
Sự du
nhập và phát triển của tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” vào vùng đồng bào dân tộc
Mông các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên đã có những ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến
tình hình an ninh, trật tự và đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn; làm
hủy hoại các giá trị văn hóa, tín ngưỡng truyền thống; đời sống sinh hoạt hằng
ngày của người dân bị xáo trộn, tạo sự hoang tưởng khiến bà con không nghĩ đến
việc lao động sản xuất, tập trung phát triển kinh tế gia đình gây mất ổn định
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; gây mâu thuẫn, chia rẽ khối đoàn
kết dân tộc, chia rẽ trong từng gia đình, dòng họ, giữa các tôn giáo với nhau,
gây chia rẽ giữa một bộ phận quần chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa
phương; và gây cản trở việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước tại địa phương.
Mặc dù đã
được lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay vẫn còn
một bộ phận đồng bào dân tộc Mông bị ảnh hưởng bởi các luận điệu tuyên truyền
của các đối tượng cầm đầu bên ngoài, vẫn còn lén lút tin theo và tham gia sinh
hoạt tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” trên mạng xã hội hoặc ẩn thân vào các tổ chức
tôn giáo hợp pháp để chờ thời cơ thuận lợi để tái hoạt động trở lại gây phức
tạp về tình hình an ninh, trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Mông…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét