Các tổ chức, đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước trước đây sử dụng ở các nền tảng mạng xã hội khác nhận thấy tiềm năng to lớn trước sự phát triển này và lượng người xem ở Việt Nam lớn nên đã xây dựng hàng loạt kênh YouTube với sự tổ chức, đào tạo làm truyền thông chuyên nghiệp, đồng thời còn lôi kéo, móc nối với các thành phần bất hảo trong nước; chúng biết cách khai thác hiệu quả nền tảng này để vừa tuyên truyền chống phá Nhà nước, vừa khai thác để làm công cụ kinh tế, tài chính phục vụ cho hoạt động chống phá lâu dài.
Hình thành từ cuối năm 2019, được đánh dấu với các kênh chuyên
tổng hợp tin tức có địa chỉ đặt kênh ở Thái Lan, Hoa Kỳ, Thụy Điển… nhưng lại
đưa tin tức bằng tiếng Việt nhằm khai thác lượng người xem và tuyên truyền
chống phá Việt Nam. Dấu mốc ban đầu của tổ chức này là kênh “MOV Giai điệu cuộc
sống”, lúc đầu thu hút lượng người xem rất đông… Tuy nhiên, do đưa thông tin
sai lệch, xuyên tạc và bịa đặt nên đã bị sập do vi phạm nguyên tắc cộng đồng
của YouTube.
Sau lần bị xóa kênh trên nền tảng này, chúng bắt đầu “đẻ” ra
hàng loạt các kênh mới như Vietvoice, TOV, HOV Tiếng nói Việt, KSD News, Life
News…
Phương thức thủ đoạn quen thuộc của chúng là bịa đặt một nội
dung từ bài viết cho đến hình ảnh cắt ghép lồng vào video, hình ảnh thu nhỏ
(thumbnail), giật tít và biết sử dụng kỹ thuật SEO (tối ưu hóa từ khóa tìm
kiếm) nhằm thu hút tối đa người xem.
Đặc điểm chung của những kênh này là trong phần giới thiệu kênh,
các đối tượng để cùng một nội dung với luận điệu là “Không cố tình công kích,
nhạo báng bất kỳ cá nhân hay tổ chức, đảng phái nào”. Chúng cũng cố tình đặt
tên nhái theo các kênh chính thống trong nước như TOV, HOV, TV News, Vietnam
Today, Bản tin an ninh 24h… với logo, có đoạn video mở đầu được tổ chức chuyên
nghiệp để đội lốt đây là kênh truyền thông “chính thống” đánh lừa người xem.
Điều nguy hại là ngoài những nội dung trên, các đối tượng còn
xây dựng một số kênh nhưng khai thác chủ đề về tin tức chiến sự Ukraine - Nga,
tình hình Trung Quốc, Hoa Kỳ và biển Đông với các nội dung bịa đặt, xuyên tạc,
kích động chia rẽ mối quan hệ Việt Nam và các nước khác, gây hoang mang dư luận
trong nước.
Đồng thời, chúng cũng cho ra đời hàng loạt kênh ngoại vi có nội
dung “sạch” đặt địa chỉ ở Việt Nam, đặt những cái tên nhái với cái đuôi “24h”,
“News”, sử dụng logo, xây dựng diện mạo nhìn qua giống như là các kênh YouTube
của báo đài, tổ chức truyền thông trong nước hòng đánh lừa người xem. Ở những
kênh này thì chúng video hóa từ bài viết trên báo chí chính thống, không tấn công
xuyên tạc Nhà nước mà vẫn ca ngợi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có kiểm soát nội
dung. Mục tiêu của chúng là xây dựng những kênh có nội dung “an toàn, chính
xác” để khai thác tiền quảng cáo ổn định vì chúng biết rằng những kênh chuyên
nội dung xuyên tạc, bịa đặt thông tin có thể bị xóa, ngăn chặn, rủi ro cao.
Đáng chú ý là chúng có liên kết với người Việt trong nước để mua
bán, chuyển nhượng, nhất là một số kênh có chủ đề Vlog, săn bắn hái lượm, ẩm
thực mà chủ sở hữu cũ là người dân tộc ở Tây Bắc và Tây Nam Bộ để tái sử dụng.
Một số trường hợp kênh bị tắt chế độ kiếm tiền, quảng cáo nhưng chưa bị xóa
kênh, chúng sẽ “tẩy trắng” bằng cách gỡ hết tất cả video, thay đổi hình ảnh và
tên kênh rồi nằm im để qua thời gian kiểm duyệt của YouTube thì bắt đầu đăng
lại video có nội dung “sạch”. Hoặc là chuyển đổi chủ sở hữu kênh, các trường
hợp ghi nhận như Vietnam Today, Hóng biến Tv…
Vì vậy, khi tham gia mạng xã hội, chúng ta cần tỉnh táo, sáng
suốt, không mắc mưu kẻ xấu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét