Luật Đất đai năm 2013 và phương thức Nhà nước thực hiện luật nói
trên có nhiều điểm chưa hợp lý cần phải khắc phục. Vấn đề gây bức xúc nhất hiện
nay ở nước ta là ở chất lượng, thái độ thực thi Luật Đất đai của cơ quan và
công chức nhà nước chưa tốt, tồn tại quá nhiều trường hợp lạm dụng quyền lực
công phục vụ cho mục tiêu riêng của cá nhân, của gia đình, của nhóm lợi ích.
Một số trường hợp cơ quan nhà nước thu hồi đất của dân không đúng quy định của
pháp luật. Sự giàu có bất thường của không ít đại gia kinh doanh bất động sản ở
nước ta thời gian qua có tác động từ mức chênh lệch giá quá lớn trong các dự án
chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất đô thị và giá đất đền bù cho người có
quyền sử dụng đất hợp pháp. Tình trạng quy hoạch bị điều chỉnh tùy tiện, quy
hoạch treo, tình trạng đất thu hồi bị bỏ hoang còn người mất đất lâm vào tình
trạng thất nghiệp, khó khăn... cho thấy quản lý của Nhà nước chưa tương xứng
với yêu cầu cần phải có trong chế độ sở hữu toàn dân.
Những vấn đề này không thể giải quyết bằng cách chuyển toàn bộ
quyền quản lý đó cho khu vực tư nhân thông qua tư hữu hóa hoặc đa dạng hóa sở
hữu đất đai. Vì làm như vậy thì chỉ khiến tình hình thêm phức tạp, những rủi ro
khó lường hết hậu quả. Ngược lại, chỉ có thể giải quyết tốt các vấn đề này bằng
việc đẩy mạnh cải cách trong các cơ quan nhà nước, minh bạch hóa, công khai hóa
cơ chế quản lý, sử dụng đất đai; siết chặt kỷ luật và trách nhiệm giải trình
của công chức và chuyển giao cho người dân những quyền mà người sử dụng đất thực
thi có lợi hơn cơ quan nhà nước.
Để hạn chế tình trạng thu hồi đất một cách tùy tiện ảnh hưởng
tới lợi ích của người sử dụng đất, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16-6-2022 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã định hướng quy định cụ thể hơn về
thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà
nước thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tiếp tục
thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển
nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại.
Đồng thời, có lẽ cần nghiên cứu phân chia địa tô chênh lệch giữa
xã hội (mà Nhà nước là đại diện), người có đất bị thu hồi và người nhận đất sử
dụng cho mục đích mới trong giá đất thu hồi. Nhà nước cũng phải nâng cao năng
lực sử dụng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tư cách công cụ quản lý vì lợi
ích quốc gia. Thực hiện được tốt những định hướng trên sẽ hạn chế được tác động
tiêu cực của các nhóm lợi ích vào lĩnh vực đất đai.
Sở hữu toàn dân về đất đai tạo điều kiện để Nhà nước XHCN bảo vệ
lợi ích của người dân tốt nhất. Những sai lầm và thiếu sót của cơ quan nhà nước
thời gian qua trong lĩnh vực đất đai không phải là bản chất của Nhà nước XHCN
và có thể sửa chữa được. Vì thế, cần tỉnh táo nhận thức rõ mưu đồ của kẻ xấu
xuyên tạc chính sách đất đai của Đảng, Nhà nước ta hòng kích động, gây bất ổn
môi trường CT-XH của nước ta. Từ đó, các cơ quan, bộ, ngành, đơn vị, địa phương
cần vận động nhân dân tích cực đóng góp ý kiến chất lượng, hiệu quả cho dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi), kịp thời nhận diện, đấu tranh với các luồng ý kiến sai
trái.
Cần tỉnh táo nhận thức rõ mưu đồ của kẻ xấu xuyên tạc chính sách đất đai của Đảng, Nhà nước ta hòng kích động, gây bất ổn môi trường CT-XH của nước ta. K10
Trả lờiXóa