Thực ra,
ngay từ khi clip bị cắt ghép, xuyên tạc về nội dung nêu trên được các đối tượng
xấu tung lên mạng xã hội, nhiều người đã nhận ra ngay đó là tin giả. Vậy nhưng,
vì hội chứng đám đông và chiến dịch truyền thông “bẩn” do các thế lực xấu thực
hiện, thông tin thất thiệt vẫn lan truyền với tốc độ chóng mặt. Vấn đề đặt
ra ở đây là, tại sao từ một chuyện nhỏ trong quan hệ ứng xử giữa sinh viên với
nhau, các đối tượng xấu lại tạo cớ xuyên tạc, đẩy vấn đề lên thành một “sự
kiện” gây xôn xao dư luận? Chúng ta cùng nhìn nhận vấn đề dưới hai góc độ. Thứ
nhất: Những thông tin liên quan đến Quân đội thường nhận được sự quan tâm lớn
của công chúng. Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam
2022 vừa qua là một ví dụ. Có rất nhiều người từ các vùng quê xa xôi đã lặn lội
ra Hà Nội để xem triển lãm. Chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc của
Quân đội nhân dân Việt Nam, bà con bày tỏ niềm tin tưởng, tự hào sâu sắc. Thực
tế cuộc sống đã chứng minh, mọi nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, khi đất nước, nhân
dân gặp biến cố lớn về thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường... Bộ đội Cụ Hồ
bao giờ và ở đâu cũng là lực lượng đầu tiên, chủ lực xả thân, hy sinh để bảo vệ
tính mạng, tài sản cho nhân dân. Chính vì hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ đã
in dấu sâu đậm trong lòng dân, trở thành giá trị văn hóa truyền thống bền vững
nên ở chiều ngược lại, các thế lực thù địch cũng luôn tìm mọi cách, áp dụng mọi
phương thức, thủ đoạn để bôi nhọ, xuyên tạc, hạ bệ uy tín của Quân đội. Bằng
các chiến dịch tuyên truyền kiểu “nội công ngoại kích”, họ bóp méo hình ảnh Bộ
đội Cụ Hồ, bôi đen môi trường quân ngũ nhằm phá vỡ kết cấu bền vững của mối
quan hệ đoàn kết quân dân.
Thứ hai,
việc tung tin giả liên quan đến môi trường quân ngũ trong bối cảnh hiện nay là
hành động đầy thâm ý. Hiện nay, các địa phương đang chuẩn bị cho ngày hội tòng
quân đầu xuân mới. Hàng vạn thanh niên trên cả nước sẽ lên đường nhập ngũ. Tung
đòn tâm lý đánh vào tư tưởng thanh niên, tình cảm phụ huynh bằng những sản phẩm
truyền thông “bẩn” là chiêu bài rất nguy hiểm. Xuyên tạc những sự việc, câu
chuyện, vấn đề liên quan đến phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ,
kỷ luật Quân đội... là chiêu bài thâm độc, hèn hạ của các đối tượng cực đoan,
bất mãn.
Sau
khi sự thật đã sáng tỏ, những ồn ào dư luận từ tin giả đã lắng xuống, thì không
ít tài khoản của các đối tượng cực đoan trên các nền tảng mạng xã hội lại có
những cú “bẻ lái” thông tin đầy thâm ý. Họ tiếp tục xuyên tạc rằng, câu chuyện
“nữ sinh bị hiếp dâm, nhảy lầu tự tử” đang được các cơ quan chức năng lái sang
hướng khác để che đậy sự thật?! Họ đánh tráo khái niệm, lèo lái dư luận theo
định kiến chủ quan, thể hiện rõ mưu đồ phá hoại để tiếp tục đẩy sự việc đi xa
hơn theo ý đồ xấu. Họ ăn theo truyền thông “bẩn” để “đẩy thuyền”, bôi nhọ Quân
đội, gieo rắc định kiến, tâm lý hoài nghi trong đời sống xã hội về môi trường
quân ngũ, phá hoại ngày hội tòng quân 2023, làm hoen ố bản chất Bộ đội Cụ Hồ...
Đó chính là những chiêu bài được các thế lực thù địch áp dụng nhằm hiện thực
hóa âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam và LLVT
nhân dân...
Thông tin
“bẻ lái” là loại thông tin ăn theo tin giả. Nó diễn ra thường xuyên và diễn
biến phức tạp. Người dùng mạng xã hội, nhất là giới trẻ, cần trau dồi kỹ năng
phân biệt, sàng lọc, tiếp nhận... để không rơi vào bẫy truyền thông “bẩn” do
các đối tượng xấu giăng sẵn.
Cần xử lý một cách nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.k10
Trả lờiXóa