Quan điểm và tư tưởng về Nhà nước của dân, do dân và vì dân đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện thực hóa ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII vừa qua, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam trong giai đoạn mới”. Nguyên tắc nhất quán được xác định trong Nghị quyết là, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân. Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ có hiệu quả quyền con người, quyền công dân.
Đây là
quan điểm thể hiện tư tưởng lấy dân làm gốc của Đảng, Nhà nước Việt Nam, tất cả
hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân. Tuy nhiên, các thế lực thù
địch, phản động lại xuyên tạc cho rằng, Nhà nước pháp quyền là sản phẩm của chủ
nghĩa tư bản, không thể có ở mô hình chủ nghĩa xã hội.
Thực tế, Nhà nước pháp
quyền là một thành tựu của văn minh, của tư duy nhân loại. Ngay từ thời xa xưa,
có thể nói là thời cổ đại đã có những tư tưởng nhất định về Nhà nước pháp
quyền. Trong lịch sử nhân loại, kể cả phương Đông và phương Tây đều đã đề cập
đến nội dung này. Nhưng nó phát triển thành tư tưởng lớn và thực sự rõ nét là
vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII, trong những tác phẩm của các triết gia nổi tiếng
ở phương Tây thời kỳ ấy. Bởi vậy, người ta cũng dễ nhầm, dễ nói rằng Nhà nước
pháp quyền là một thành tựu của chủ nghĩa tư bản.
Các giá
trị mà Nhà nước pháp quyền đưa ra là giá trị chung của nhân loại. Ví dụ, bảo vệ
quyền con người, bảo vệ quyền công dân, dân chủ, bình đẳng, hoặc giá trị cao cả
và trực tiếp nhất là thượng tôn pháp luật. Đấy là giá trị chung mà bất kỳ mô hình
xã hội nào muốn hướng đến sự ưu việt và phát triển thì không thể xa rời những
giá trị đó. Bởi vậy, Nhà nước pháp quyền hoàn toàn phù hợp với mọi mô hình
trong đó có mô hình XHCN của nước ta.
Trong
Hiến pháp và hệ thống pháp luật của nước ta đều thể hiện điều này. Bản chất Nhà
nước ta là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân và trong hệ thống
pháp luật cũng ghi nhận điều này. Ví dụ, có những quy định pháp luật chung về
cơ chế bầu cử, Nhân dân tham gia lập ra bộ máy Nhà nước, rồi có quy định pháp
luật nói về quyền tiếp cận thông tin, về thực hiện dân chủ cơ sở, hiện nay, ta
đang sửa đổi để nâng lên thành luật, những điều đó đều đề cập đến quyền làm chủ
của Nhân dân.
Các hoạt
động của Nhà nước hiện nay đều được thực hiện theo hướng minh bạch hơn. Ví dụ,
các dự luật đưa ra đều được công bố công khai và lấy ý kiến của mọi người dân
trên trang thông tin điện tử. Điều đó chính là thể hiện tư tưởng, quan điểm
phục vụ Nhân dân, lấy Nhân dân làm trung tâm.
Trong thực tế đời sống, các hoạt động của Nhà nước
cũng đã minh chứng cho thấy, Nhà nước pháp quyền mà chúng ta đang xây dựng đó
thực sự là Nhà nước luôn hướng đến lợi ích của Nhân dân. Mọi hoạt động của Nhà nước trong giai đoạn gần đây, đã chuyển hướng
nhiều hơn theo hướng nâng cao quyền thụ hưởng của Nhân dân, phục vụ Nhân dân.
Ví dụ, trong hoạt động hành chính dịch vụ công thì đề cao việc phục vụ người
dân và người dân chấm điểm cơ quan hành chính. Đặc biêt, trong đại dịch
Covid-19 vừa qua, thì việc hướng tới người dân và vì lợi ích của người dân thể
hiện rõ nét nhất; mọi hoạt động, việc làm của Chính phủ và các cơ quan Nhà nước
đều nhằm mục tiêu bảo vệ sự an toàn tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân. Và sau
đấy, là thúc đẩy phát triển kinh tế, để đời sống của Nhân dân được bảo vệ, được
tăng cường.
Như vậy,
cả lý luận và thực tiễn đã minh chứng một điều: Nhà nước pháp quyền là thành
tựu của văn minh nhân loại và hoàn toàn phù hợp với mọi mô hình trong đó có mô
hình XHCN của nước ta.
Đất nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Một nhà nước của dân, do dân và vì dân.K10
Trả lờiXóaNên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.lật tẩy bộ mặt của những kẻ xuyên tạc sự thât.chống đối nhà nước.K10
Trả lờiXóaNhà nước pháp quyền là thành tựu của văn minh nhân loại và hoàn toàn phù hợp với mọi mô hình trong đó có mô hình XHCN của nước ta. K10
Trả lờiXóa