Tại Ðiều
64 về Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai trong Luật Ðất đai năm 2013
quy định rõ các trường hợp thu hồi đất đai vi phạm pháp luật về đất đai. Nội
dung này tiếp tục được tái khẳng định tại khoản i, Ðiều 72 trong Dự thảo Luật
Ðất đai (sửa đổi) năm 2022: "Ðất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để
thực hiện dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất
theo tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản
tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm
tiến độ thực hiện dự án đầu tư và tiền thuế tăng thêm theo quy định tại điểm đ
khoản 1 Ðiều 126 của Luật này. Trường hợp chậm tiến độ quá 48 tháng so với tiến
độ ghi trong dự án đầu tư mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án đưa vào sử dụng
thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với
đất, trừ trường hợp do bất khả kháng".
Không chỉ
được ghi nhận trong luật, trên thực tế các cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ
Trung ương đến địa phương đã và đang kiên quyết tiến hành xử lý, thu hồi đất
các dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, quy hoạch treo gây lãng phí tài
nguyên đất đai, làm giảm hiệu quả đầu tư, thất thu ngân sách, gây ra sự xáo
trộn, bất ổn trong sản xuất và đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư
luận, cản trở quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Theo số liệu thống kê
cho thấy, trên phạm vi cả nước tính từ năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng
đã thu hồi hoặc hủy bỏ 336/575 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc
chậm tiến độ sử dụng với tổng diện tích hơn 99 nghìn ha; 22 tỉnh, thành phố có
dự án thu hồi hoặc hủy bỏ.
Ðặc biệt,
để xử lý dứt điểm những dự án đầu tư lớn, trọng điểm chậm tiến độ, gia hạn
nhiều lần, quy hoạch treo, sáng ngày 14/9/2022, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí giai đoạn 2016-2021, Ðoàn giám sát Quốc hội đã nêu đích danh một số dự
án chậm tiến độ điển hình gây thất thoát, lãng phí và bức xúc trong dư luận xã
hội thời gian dài cần được kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh trong thời
gian tới, cụ thể như: Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến
Thành-Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án tuyến đường sắt đô thị thí
điểm tại Hà Nội đoạn Nhổn-ga Hà Nội; Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn
Nam Thăng Long-Trần Hưng Ðạo,…
Ngày
17/9/2022, trong cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình,
dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải với 33 tỉnh,
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương, bộ, ngành phải đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã chỉ rõ: ngân sách
bố trí cho các công trình giao thông trọng điểm lên đến 800.000 tỷ đồng (khoảng
9% GDP cả nước) vì vậy phải làm cho tốt nếu không, phải chịu trách nhiệm rất
lớn đối với Nhà nước, nhân dân. Do đó, phải tăng cường kỷ luật, đánh giá nghiêm
minh, ai làm tốt thì khen thưởng, làm sai phải chịu trách nhiệm, địa phương nào
không bảo đảm thực hiện được các dự án, công trình đúng tiến độ thì đề nghị thu
hồi vốn bố trí cho các địa phương làm tốt.
Trong
thời gian vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ cũng
đã trực tiếp đi khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, xử
lý hàng loạt các công trình, dự án lớn, trọng điểm chậm tiến độ như: Dự án mở
rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên (dự án tồn đọng, kéo
dài suốt 15 năm qua vẫn chưa hoàn thành); Dự án xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh
viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức (được phê duyệt vào tháng 12/2014 và
thời gian phải hoàn thành là năm 2017 nhưng đến nay cả 2 dự án này đã tạm ngừng
xây dựng và tiến độ giải ngân mới đạt hơn 55% và 57%)…
Không chỉ
đối với những dự án, công trình đầu tư công sử dụng ngân sách nhà nước, ngay cả
đối với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân để xảy ra tình trạng chậm
tiến độ, gia hạn nhiều lần cũng đều bị xử lý nghiêm, điển hình như trường hợp
của Tập đoàn FLC tại Quảng Ngãi, trong số 9 dự án đầu tư của FLC cùng 6 công ty
đối tác (tổng số vốn đăng ký hơn 18.000 tỷ đồng trên tổng diện tích hơn 240ha
tại Khu kinh tế Dung Quất) chậm tiến độ đã có 2 công ty đối tác bị thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các nhà đầu tư còn lại đang tiếp tục bị kiểm
tra, giám sát để tiến hành chấm dứt dự án và thu hồi đất theo đúng quy định;
tại tỉnh Kon Tum, dự án của tập đoàn FLC với diện tích lên đến 820ha cũng vừa
bị thu hồi…
Việc
chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương mạnh tay thu hồi đất các dự án
chậm tiến độ, kiên quyết xử lý các dự án gia hạn nhiều lần, dự án treo ở cả khu
vực đầu tư công và khu vực tư, không có vùng cấm, không có ngoại lệ là một
trong những minh chứng rõ nét nhất để khẳng định Nhà nước Việt Nam thực sự là
chủ đại diện sở hữu đất đai xứng đáng của nhân dân Việt Nam. Nhà nước chỉ thay
mặt nhân dân kiểm soát, xử lý và điều tiết các quan hệ đất đai, bảo đảm mọi
người dân, mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được hưởng lợi tối đa từ nguồn
tài nguyên đặc biệt này một cách công bằng, theo đúng quy định của pháp luật.
Bất chấp
thực tế đó, liên quan đến vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận về Dự
thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) năm 2022, các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền
những luận điệu xuyên tạc cho rằng "Nhà nước Việt Nam tiến hành sửa đổi
Luật Ðất đai là để thao túng thị trường đất đai nhằm mang lại lợi ích cho nhóm
này hay nhóm khác trong xã hội chứ không phải vì lợi ích chung của người dân".
Tuy nhiên, đây đều là những luận điệu hoàn toàn sai trái và vô căn cứ bởi chính
từ việc sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai
trong Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) năm 2022 so với Luật Ðất đai năm 2013 mà
trường hợp cụ thể ở đây là bổ sung, sửa đổi các quy định về xử lý, thu hồi đất
từ các dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần.
Nếu ở
Luật Ðất đai năm 2013, các dự án chậm tiến độ 24 tháng thì chủ đầu tư được gia
hạn sử dụng tiếp 24 tháng nữa và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với
mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự
án trong thời gian này thì ở Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) năm 2022 quy định,
các dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo
tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền
tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến
độ thực hiện dự án đầu tư. Như vậy chủ đầu tư dự án phải nộp tiền luôn tính từ
thời điểm chậm tiến độ ghi trong dự án chứ không phải trong thời gian gia hạn
sau 24 tháng. Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) năm 2022 còn bổ sung quy định: các
dự án chậm tiến độ phải nộp thêm tiền thuế tăng thêm theo quy định tại điểm đ,
khoản 1, Ðiều 126 của Dự thảo này bên cạnh việc nộp cho Nhà nước khoản tiền
tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến
độ thực hiện dự án đầu tư như ở Luật Ðất đai năm 2013.
Dự thảo
Luật Ðất đai (sửa đổi) năm 2022 cũng quy định rõ thời gian các dự án đầu tư mà
chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án đưa vào sử dụng bị Nhà nước thu hồi đất là
chậm tiến độ quá 48 tháng. Từ đây cho thấy việc bổ sung, sửa đổi này là nhằm
mục đích điều chỉnh những quy định pháp luật về các quan hệ đất đai tại Luật
Ðất đai năm 2013 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời cụ thể
hóa những quy định đã có để hạn chế tối đa tình trạng hiểu sai luật hoặc tìm
cách lách luật,… nhằm góp phần sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực về đất đai
phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước vì lợi ích chung của người
dân.
Mặc dù
đạt được nhiều kết quả to lớn trong công tác quản lý đất đai, nhưng phải thẳng
thắn nhìn nhận rằng số lượng các dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, dự án
treo tại một số địa phương trên địa bàn cả nước vẫn còn lớn, chậm được xử lý,
khắc phục.
Do đó,
trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các
quy định liên quan đến việc xử lý, thu hồi đất dự án chậm tiến độ, gia hạn
nhiều lần, dự án treo, cũng cần phải đề xuất và triển khai thực hiện đồng bộ hệ
thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xử lý, thu hồi đất dự
án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, dự án treo, góp phần giải phóng nguồn lực
đất đai và để đất đai được sử dụng một cách thực sự hiệu quả, mang lại lợi ích
chung cho tất cả mọi người dân, mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp một cách
chính đáng và hợp pháp. Ðể làm được điều này cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn
nữa của chính quyền các cấp cũng như các cơ quan chức năng có liên quan.
Việc thu hồi đất các dự án chậm tiến độ, kiên quyết xử lý các dự án gia hạn nhiều lần, dự án treo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ là một trong những minh chứng rõ nét nhất để khẳng định Nhà nước Việt Nam thực sự là chủ đại diện sở hữu đất đai xứng đáng của nhân dân Việt Nam. K10
Trả lờiXóaCần phải đề xuất và triển khai thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xử lý, thu hồi đất dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, dự án treo. K10
Trả lờiXóa