Ngày 2/4/2020, tàu cá mang số hiệu QNg-90617 TS,
công suất 420 CV do ngư dân Trần Hồng Thọ (sinh năm 1987 ở thôn Phú Quý, xã
Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm chủ phương tiện đăng ký hành nghề lặn. Tàu cá
này xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ vào ngày 20/3/2020 để ra vùng
biển quần đảo Hoàng Sa hành nghề, trên tàu có 8 lao động. Lúc 6 giờ
ngày 02/4, trong khi đang đánh bắt tại khu vực đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa), bất
thình lình, tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện, truy đuổi và đâm chìm tại
tọa độ 16o42'N-112o25'44”
E, 8 ngư dân trên tàu bị Trung Quốc bắt đi.
Sau khi tàu của
anh Thọ bị tông chìm, ba tàu của ngư dân đến cứu, gồm: tàu
cá mang số hiệu QNg-90045 TS do ngư dân Đặng Tằm làm chủ phương tiện, tàu cá
QNg-90399 TS do ngư dân Đặng Dũng làm chủ phương tiện và tàu cá QNg-90929 TS do
ngư dân Nguyễn Thành Linh. Tuy nhiên, các tàu đến cứu hộ đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi, phun vòi rồng, làm 1 tàu cá bể kính cabin và hư hỏng một số thiết bị trên tàu. Hai tàu cá còn lại cũng bị bắt, bị lai dắt vào đảo Phú Lâm. Họ giữ tại đây đến 16 giờ 30 mới trao trả
8 lao động trên tàu của
anh Thọ và 2 tàu cá bị bắt được trở về Việt Nam.
Đây là hành động ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc. Bởi lẽ, vùng biển mà 8 ngư dân trên con tàu bị đâm chìm là ngư
trường thuộc chủ quyền của Việt Nam,
đây là ngư trường truyền thống tự bao đời của bà con Quảng
Ngãi nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung. Và đây
cũng không phải là trường hợp đầu tiên, duy nhất, mà rất nhiều lần tàu Trung
Quốc có những hành động tương tự như thế. Cụ thể, gần đây nhất hôm 06/3/2020, một tàu cá Quảng Ngãi cũng bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Vị trí tàu bị đâm cách phía Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi - quần đảo Hoàng Sa. Tàu chỉ còn nổi phần mũi, 5 ngư dân trên tàu đã bám vào mũi tàu và chờ cứu hộ.
Ngày 03/4/2020, trả
lời câu hỏi về thông tin tàu cá QNg 90617-TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn
tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ
Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có
đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam
đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. “Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm
phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài
sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam".
Hành động này, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về
việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ
đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên
bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi
cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển
Đông.
Theo đó, ngày 03/4/2020, đại
diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao
công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối
với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn
những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư
dân Việt Nam.
Trung Quốc đang tìm cách bào mòn quyết tâm của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền. Nhưng với những tuyên bố và hành động thực tế của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc sẽ không bao giờ bào mòn được quyết tâm đó.
Trả lờiXóaLợi dụng các nước đang phải tập trung dồn mọi nguồn lực để đối phó với đại dịch Covid 19; Trung Quốc lại thực hiện một chuỗi những “hành động hung hăng” trên Biển Đông nhằm giành thế áp đảo trong vấn đề tranh chấp biển đảo. Việt Nam kịch liệt lên án các hành động của Trung Quốc và kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.
Trả lờiXóaBạn nói rất đúng, Việt Nam kịch liệt lên án các hành động ngang ngược của Trung Quốc nói trên
Xóa