Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2024

CẢNH GIÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

 

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tìm cách xuyên tạc bản Di chúc bất hủ của Người; họ tìm cách khai thác ở dưới nhiều góc độ khác nhau, nhân danh nghiên cứu khoa học, hội đàm, hội luận, mượn cớ bàn lại lịch sử, tìm tòi góc nhìn, cách tiếp cận mới để xuyên tạc Di chúc và tư tưởng của Người. 
Họ cho rằng, bản Di chúc chỉ “mang tính chất cá nhân” chứ không có giá trị chỉ đạo thực tiễn đối với dân tộc, “không thật sự có giá trị” của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Họ xuyên tạc Di chúc “không thể hiện đúng tư tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin” và ngày nay “không còn ý nghĩa”. Từ đó, họ tung ra những luận điệu sai trái như: Thực hiện Di chúc của Người về quyết tâm giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là “đẩy dân tộc Việt Nam vào cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt, tạo cơ sở để Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền, đưa đất nước đi theo con đường không có tự do, dân chủ, nhân quyền”; thực hiện Di chúc đẩy nhân dân “vào con đường nghèo đói, lạc hậu”; nội dung Di chúc “cho thấy sự bế tắc”… 

Để tầm thường hóa giá trị của Di chúc, một số đối tượng trích dẫn trong Di chúc để xuyên tạc. Trong Di chúc, Bác viết: “Tôi để sẵn mấy lời này, phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”. Đây là cách nói giản dị, hóm hỉnh đời thường nhưng đối tượng xấu lại cho rằng, Bác Hồ khẳng định “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin là có thế giới bên kia”, là “đặt nền móng khoa học tâm linh”, mê tín trái với khoa học, từ đó hướng lái để tuyên truyền xuyên tạc.

Mục đích của họ là xuyên tạc tư tưởng, hạ bệ thần tượng, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm suy yếu nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì thế, kịp thời nhận diện, đấu tranh bác bỏ những luận điệu xuyên tạc một cách có hiệu quả là góp phần bảo vệ, phát triển, nâng cao nhận thức, niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Song, thực tiễn đánh minh chứng, Di chúc - Bác khiêm tốn gọi là thư, song giá trị, ý nghĩa vô cùng to lớn. Di chúc là Bảo vật quốc gia - Quốc bảo, di sản tinh thần vô giá của dân tộc, của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bản Di chúc thể hiện đầy đủ sự kết tinh những tinh hoa về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, như Đảng ta đánh giá: “Hồ Chủ tịch đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta”.

Mỗi lần đọc lại Di chúc thiêng liêng, mỗi chúng ta lại thấu cảm, thấm thía tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Thời gian càng xa, giá trị bản Di chúc càng tỏa sáng, trở thành định hướng chiến lược trong xây dựng Đảng, xây dựng, phát triển đất nước; mỗi cán bộ, đảng viên “học Bác lòng ta trong sáng hơn”, tự răn, tự soi, tự sửa, rèn luyện đạo đức, tác phong, năng lực, phấn đấu tốt, làm việc tốt hơn theo chức trách, nhiệm vụ của mình. Do đó, không thể ngụy biện xảo trá rằng, bản Di chúc chỉ “mang tính chất cá nhân” chứ không có giá trị chỉ đạo thực tiễn đối với dân tộc, “không thật sự có giá trị” của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

55 năm Người đã đi xa nhưng bản Di chúc và tư tưởng của Người luôn sống mãi, tiếp tục dẫn dắt con đường cách mạng Việt Nam. Việc học tập, thực hiện tâm nguyện của Người trong Di chúc đã, đang và tiếp tục được toàn Đảng, toàn dân ta cụ thể hoá bằng các chủ trương, kế hoạch hành động cụ thể. Do đó, cần cảnh giác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, đả kích nội dung bản Di chúc cũng như việc học tập, thực hiện Di chúc của Người.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét