Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

NHẬN DIỆN CHIÊU BÀI “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM”, “NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN” , “NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN”

 

Mới đây, ngày 7/3/2024, cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với đối tượng Nguyễn Chí Tuyến (SN 1974, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) và đối tượng Nguyễn Vũ Bình (SN 1968, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước sự việc trên, tổ chức Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho Tuyến và Bình. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) cũng đưa bài viết lên án việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng trên. Trang BBC Tiếng Việt cũng góp mặt với những lời lẽ vu cáo, miệt thị... Điểm chung của các tổ chức, cá nhân chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn tuyên truyền cái gọi là “tù nhân lương tâm”, “nhà hoạt động nhân quyền” hay “người bất đồng chính kiến” nhằm vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Liên quan vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ: Ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, không có việc những người vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ. Như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật. Bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam, được thực hiện phù hợp với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam cũng như các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm và thúc đẩy quyền con người thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi. Những trường hợp bị khoác danh nghĩa nói trên thì thực chất là các đối tượng phạm tội, đã thực hiện hành vi xâm phạm các quan hệ xã hội mà pháp luật hình sự bảo vệ; xâm phạm an ninh quốc gia, gây nguy hiểm cho xã hội, cho cộng đồng.

Cũng như mọi quốc gia độc lập, có chủ quyền trên thế giới, Việt Nam tôn trọng, bảo đảm các quyền cơ bản của con người bằng hệ thống luật pháp cũng như áp dụng trên thực tế. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân nhưng không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác... Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Những hành vi tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt, kích động vi phạm pháp luật, chống phá Nhà nước; tổ chức hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nhằm giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị - xã hội.

Việc hai đối tượng Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình bị khởi tố, tạm giam để điều tra cũng như quá trình xử lý các đối tượng phạm pháp trước đó về hành vi tương tự là việc làm cần thiết của các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Do vậy, mỗi người cần nâng cao nhận thức, tỉnh táo, cảnh giác trước cái gọi là “tù nhân lương tâm”, “nhà hoạt động nhân quyền”, “người bất đồng chính kiến”; từ đó góp phần đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét