Trên
nhiều trang mạng xã hội của các tổ chức phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân
chủ, các hãng truyền thông hải ngoại chống phá Việt Nam như RFA, VOA, RFI… phát
tán nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng
(khóa XIII), trong đó tập trung đả phá Đề án thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, TC.
Các
thế lực thù địch quy kết công tác PCTN “chỉ là mị dân”, ngụy biện “tham nhũng
là sản phẩm của chế độ, thể chế chính trị ở Việt Nam”, quy kết “tham nhũng do
chế độ độc đảng cầm quyền”! Các thế lực thù địch, phản động cho rằng, chủ
trương thành lập BCĐ PCTN, TC cấp tỉnh là “không cần thiết, chỉ tốn tiền của
dân”, cho rằng việc làm này là “giả tạo”, vẽ ra câu chuyện “ta đánh ta”, “cộng
sản thì ai cũng tham nhũng”… Mục đích các bài viết nhằm quy kết tham nhũng là
“bản chất của chế độ”, từ đó kêu gọi muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi
chế độ, phải đa nguyên, đa đảng, phải “xã hội dân sự”…
Họ cố vẽ
ra bức tranh tối màu về công tác PCTN của Việt Nam, phớt lờ thực tế hiệu quả
công tác PCTN, phủ nhận mọi cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân
dân trong việc đẩy lùi vấn nạn tham nhũng; tìm cách gieo rắc tâm lý bất an, gây
ra sự hoài nghi về các chủ trương, quyết sách của Đảng về PCTN, TC, làm xói mòn
niềm tin của nhân dân đối với Đảng, lấy cớ kích động gây rối an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, tạo ra sự đối lập, bất ổn từ bên trong.
Thực
chất, tham nhũng là hiện tượng xã hội đã xuất hiện sớm trong lịch sử loài người,
nó tồn tại trong mọi chế độ chính trị khác nhau, gắn liền với nhà nước và quyền
lực. Bản chất của tham nhũng gắn liền với quyền lực chính trị và quyền lực kinh
tế và cho dù chế độ chính trị nào, chủ nghĩa xã hội hay tư bản chủ nghĩa, chế
độ một đảng cầm quyền hay đa đảng thay nhau cầm quyền thì vẫn có nạn tham
nhũng. Một số ví dụ điển hình về tham nhũng ở các nước có chế độ đa đảng đối
lập, đa nguyên chính trị như: Vụ Watergate - vụ bê bối về quyền lực chính trị
để trục lợi từ 1972 - 1974 của Tổng thống Mỹ Richard Nixơn. Trước nguy cơ bị
Quốc hội phế truất ngày 9/8/1974, Tổng thống Mỹ Richard Nixơn buộc phải từ
chức, đây là Tổng thống đầu tiên và duy nhất trong lịch sử nước Mỹ phải từ chức
khi đang là Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.
Tổng
thống Philippines Joseph Estrad (1998 - 2001) phạm tội tham nhũng phải ngồi tù
chung thân; Thủ tướng Ukraine (1996 - 1997) Pavlo Lazarenko đã biển thủ 200
triệu USD từ ngân sách nhà nước (tương đương nửa triệu USD/ngày trong thời gian
làm Tổng thống) phải bỏ trốn sang Hoa Kỳ; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun - hye
bị Quốc hội Hàn Quốc phế truất vào tháng 12/2016 do bị buộc tội tham nhũng,
dính líu đến vụ bê bối chính trị dùng quan hệ cá nhân để tăng ảnh hưởng và trục
lợi tài chính…
Tham
nhũng là một vấn đề nan giải, một căn bệnh nhức nhối với những biến dạng rất
phức tạp, đang hoành hành trên nhiều lĩnh vực, gây ra những hậu quả tiêu cực ở
các quốc gia với chế độ xã hội khác nhau. Vì vậy, đấu tranh bài trừ tham nhũng
được các nước rất quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, trên
nhiều phương diện như pháp luật, hành chính, chính trị, kinh tế, đạo đức, văn
hóa, lối sống… Trung Quốc ban hành các văn bản quy định về giáo dục đạo đức và
xây dựng tác phong liêm chính trong cán bộ Đảng và Nhà nước.
Trong khi
đó, Luật Chống tham nhũng (năm 1989) của Singapore cho phép tòa án tịch thu tài
sản của công chức nếu họ không giải thích được nguồn gốc tài sản đó. Thái Lan
yêu cầu các cơ quan chức năng phải xem xét tất cả đơn thư tố giác của người dân
về tham nhũng, dù có ký tên hay không ký tên. Một số nước như Colombia, Brazil…
còn thiết lập các đường dây nóng để thu nhận tin tức về tội phạm nói chung và
tham nhũng nói riêng.
Ở nước
ta, năm 2006, BCĐ Trung ương về PCTN được thành lập và
được xác định là cơ quan trực thuộc Chính phủ, do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu.
Năm 2007, các BCĐ PCTN cấp tỉnh được thành lập. Tuy nhiên, hoạt động của BCĐ
Trung ương về PCTN trong giai đoạn này còn một số hạn chế, chưa đạt mục tiêu,
yêu cầu đề ra. Do vậy, Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (năm 2012), đã quyết định
tổ chức lại BCĐ về PCTN, chuyển đổi mô hình BCĐ trực thuộc Chính phủ sang mô
hình BCĐ trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư đứng đầu và không tổ chức BCĐ tỉnh,
thành phố về PCTN.
Cuộc
chiến PCTN, TC đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân tiến hành mạnh mẽ, quyết
liệt, bài bản, đi vào chiều sâu với quan điểm “không có vùng cấm” và đã đạt
nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt. Thành quả đó để lại dấu
ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ,
đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và quốc tế ghi nhận.
Theo số
liệu của BCĐ Trung ương về PCTN tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng,
chống tham nhũng, từ năm 2013 đến 2020, cả nước đã có hơn 1.900 vụ án tham
nhũng bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; 131.000 đảng viên, trong đó có hơn
110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (có 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên
Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, 30 sĩ quan cấp tướng thuộc lực
lượng vũ trang) đã bị xử lý kỷ luật. Chỉ tính riêng năm 2021, cơ quan có thẩm
quyền đã kỷ luật 618 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 132 so với
năm 2020), trong đó có 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý. Đây là những con số biết nói, khẳng định công tác đấu tranh PCTN “không có
vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.
Chính
những thành quả trong công tác PCTN đã góp phần loại bỏ những cán bộ, đảng viên
thoái hóa, biến chất, làm trong sạch đội ngũ, nhằm xây dựng Đảng ngang tầm
nhiệm vụ. Việc xử lý nghiêm minh có ý nghĩa cảnh cáo, răn đe phòng ngừa chung,
qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ; khẳng định vị thế,
uy tín của Đảng, đất nước ta trên trường quốc tế.
Tuy nhiên,
tham nhũng hiện vẫn diễn biến rất phức tạp, được xem là một trong các nguy cơ
làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Mặc dù
kết quả PCTN, TC thời gian qua đạt được là rất quan trọng song công tác PCTN, TC
ở nhiều ngành, địa phương chưa có sự chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng
nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành
chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả; vẫn còn tình trạng “trên
nóng, dưới lạnh” trong đấu tranh PCTN, TC.
Một số cấp
ủy, tổ chức đảng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC tại địa phương
đã bộc lộ bất cập, nhất là trong chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc
tham nhũng, tiêu cực, do đó nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã đề xuất, kiến nghị thành
lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, TC. Những tồn tại, hạn chế này do nhiều nguyên nhân
khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có nguyên nhân từ tổ chức bộ máy các
cơ quan chức năng PCTN, TC chưa thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa
phương; cơ chế chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan chức năng PCTN, TC ở địa
phương chưa được tập trung, thống nhất.
Như vậy,
xét trên phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,
tiêu cực là chủ trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai
thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng
lòng, dọc ngang thông suốt!”. Đây là những cơ sở để phản bác luận điệu sai
trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch xung quanh vấn đề này.
Ban Chỉ đạo PCTN trung ương đã làm rất tốt nhiệm vụ trong thời gian qua và được cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao, do đó việc quan trọng nhất là cần xây dựng các quy định, quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh sao cho hiệu quả, đạt được các yêu cầu, kỳ vọng đặt ra về việc không có vùng cấm, không chịu bất cứ áp lực nào trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. K10
Trả lờiXóaRất hay.k10
XóaNhững thành phần này cần phải đấu tranh quyết liệt.k10
Trả lờiXóaĐấu tranh bài trừ tham nhũng được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, trên nhiều phương diện như pháp luật, hành chính, chính trị, kinh tế, đạo đức, văn hóa...
Trả lờiXóaK10
XóaViệc thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực là chủ trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt!” K10
Trả lờiXóa