Điều khác biệt căn bản về chất so với các luận thuyết chính trị-xã hội có trong lịch sử, học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Mác là sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính đảng, tính lý luận và thực tiễn.
Trong Chủ nghĩa Mác-Lênin, lý luận về hình thái kinh tế-xã hội
là một nội dung then chốt, nền tảng, nhờ nó mà quan niệm duy vật biện chứng về
lịch sử không còn là một giả thuyết, mà được chứng minh bằng khoa học; trở
thành kim chỉ nam chỉ đạo nhận thức và hành động của các đảng cộng sản và phong
trào công nhân quốc tế.
Mác và Ăng-ghen đã xác nhận rằng, học thuyết hình thái kinh
tế-xã hội chính là kết quả lớn nhất mà hai ông đã đạt được, nó trở thành kim
chỉ nam cho mọi sự nghiên cứu sau này.
Phải chăng vì lẽ đó, những người theo chủ nghĩa cơ hội, xét lại
hiện đại dưới mọi màu sắc luôn tập trung công kích, bài xích, phủ nhận lý luận
mác-xít về hình thái kinh tế-xã hội với hy vọng từ đó phủ nhận toàn bộ Chủ
nghĩa Mác-Lênin.
Họ lớn tiếng phê phán “sai lầm chủ yếu trong học thuyết về lịch
sử của Mác là học thuyết về hình thái kinh tế-xã hội”. Từ đó, họ ra sức lý
tưởng hóa mô hình xã hội tư bản hiện đại, tán dương các học thuyết xã hội phi
mác-xít, chứng minh “tính hợp lý” của học thuyết của Avin Tốp-lơ với ý đồ dùng
nó để thay thế học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Mác; phủ nhận nền tảng
tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Chúng ta không phủ nhận những yếu tố hợp lý trong các học thuyết
xã hội ngoài mác-xít, đáng kể là thành tựu cũng như vai trò của khoa học và
công nghệ hiện đại, về sự phát triển của lực lượng sản xuất, về đẩy mạnh giáo
dục và đào tạo với sự tiếp thu “hạt nhân hợp lý” của nó để nâng cao trình độ
dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...
Song cần thấy rõ hơn những khiếm khuyết, hạn chế của các học
thuyết đó, nhất là việc né tránh giải quyết mối quan hệ biện chứng giữa lực
lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và các quan hệ xã hội khác với vấn đề giải
phóng con người, xóa bỏ áp bức, bóc lột và các vấn đề xã hội khác như chiến
tranh và hòa bình...
Không phải ngẫu nhiên mà Thời báo Los Angeles (Mỹ), phát hành
sau sự kiện cuộc đảo chính tại Liên Xô ngày 19-8-1991, đã nhận định: Tư tưởng
xã hội của Chủ nghĩa Mác vẫn còn ghi dấu ấn không thể xóa bỏ trên lĩnh vực tư
tưởng, lý luận.
Nhiều vấn đề chính trị học, xã hội học, kinh tế học của thế giới
đương đại đều được phân tích bằng lăng kính của Chủ nghĩa Mác, thậm chí còn
được phân tích, sử dụng từ những khái niệm mác-xít. Cựu Tổng thống Mỹ R.Nixon,
trong cuốn “Chớp lấy thời cơ-thách thức mới đối với Hoa Kỳ trong thế giới một
siêu cường” cũng phải thừa nhận: “Học thuyết Mác vẫn đang được hâm mộ trong các
trường đại học ở Mỹ và Tây Âu”.
Hiểu đúng sự thật, tôn trọng sự thật thì phải thừa nhận rằng,
Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết duy nhất từ trước đến nay bàn về mục tiêu,
con đường, điều kiện, lực lượng và phương thức đấu tranh giải phóng triệt để xã
hội, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người khỏi áp bức
bóc lột, bất công, tha hóa, đói nghèo dưới mọi hình thức; đem lại cuộc sống hòa
bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Lẽ phải duy nhất là Chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ ra những quy luật
vận động, phát triển của thế giới khách quan, sự diệt vong tất yếu của chủ
nghĩa tư bản và sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản; đưa giai
cấp công nhân và những người dân lao động từ nô lệ lên địa vị làm chủ xã hội.
Bản chất khoa học, cách mạng của học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin thể hiện ở tính tất yếu khách quan của sự ra đời
học thuyết, ở việc khẳng định sản xuất vật chất là cơ sở quyết định sự tồn tại
và phát triển lịch sử xã hội loài người, ở quy luật về sự phù hợp của quan hệ
sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, ở mối quan hệ biện
chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, ở việc khẳng định sự phát
triển của các hình thái kinh tế-xã hội là quá trình lịch sử-tự nhiên...
Không thể lấy cách tiếp cận khác, ví như cách tiếp cận lịch sử
các nền văn minh, các làn sóng văn minh, hoặc cách tiếp cận của sự phát triển
khoa học, công nghệ, kỹ thuật... để thay thế học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin, mặc dù trong các cách tiếp cận của các học thuyết
ngoài mác-xít có một số yếu tố khoa học, chúng ta có thể chắt lọc, tiếp thu, kế
thừa trên tinh thần phê phán để phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, làm giàu
có Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Điểm nhấn cần nhận thức đúng bản chất khoa học, cách mạng của
học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin là ở chỗ, Mác làm
nổi bật vai trò quyết định-xét đến cùng-của nhân tố kinh tế. Tuy nhiên, Mác,
Ăng-ghen và Lênin không bao giờ coi kinh tế là nhân tố duy nhất quyết định sự
vận động, phát triển của lịch sử.
Về vấn đề này, Ăng-ghen đã khẳng định rõ ràng: “Theo quan niệm
duy vật về lịch sử, xét đến cùng là sản xuất và tái sản xuất ra đời sống hiện
thực. Cả tôi lẫn Mác chưa bao giờ khẳng định gì hơn thế. Còn nếu có ai đó xuyên
tạc luận điểm này theo ý nghĩa nhân tố kinh tế là nhân tố quyết định duy nhất,
thì người đó biến lời khẳng định này thành một câu trống rỗng, trừu tượng, vô
nghĩa. Tình hình kinh tế là cơ sở hạ tầng, nhưng các yếu tố khác của kiến trúc
thượng tầng... cũng có ảnh hưởng đến quá trình của cuộc đấu tranh lịch sử và
trong nhiều trường hợp chiếm ưu thế trong việc quyết định hình thức của cuộc
đấu tranh ấy"(1).
Mác chỉ ra vai trò quyết định của sản xuất vật chất đối với sự
tồn tại và phát triển xã hội, con người, loài người. Nếu không có hoạt động sản
xuất vật chất, thì con người và xã hội loài người không thể tồn tại và phát
triển. Ngoài chức năng đầu tiên và trực tiếp này, con người thông qua lao động
sản xuất vật chất còn sản xuất ra chính bản thân mình.
Ăng-ghen khẳng định: “Lao động là điều kiện cơ bản đầu tiên của
toàn bộ đời sống loài người... lao động đã sáng tạo ra bản thân con người”(2).
Đây là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học để chúng
ta tiếp tục vận dụng sáng tạo học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa
Mác vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
và chính nó là vũ khí lý luận sắc bén để chúng ta đứng vững trên mặt trận tư
tưởng, lý luận; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên
tạc, phản động, bảo vệ chân lý khoa học của Chủ nghĩa Mác- Lênin trước sự tấn
công từ nhiều phía của kẻ thù; kiên quyết giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa
và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đạt được sau hơn 35
năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta.
(1) C.Mác
và Ph.Ăngghen: Toàn tập, NXB. Chính trị Quốc gia, H.1997, t.37, tr.641- 642.
(2) C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, NXB. Chính trị Quốc gia, H. 2002, t.20, tr.641.
Kiên định mục tiêu lý tưởng đã lựa chọn đi đúng hướng phát triển.k10
Trả lờiXóaTư tưởng xã hội của Chủ nghĩa Mác vẫn còn ghi dấu ấn không thể xóa bỏ trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. K10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh muôn năm! K10
Trả lờiXóaTin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.k10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng và kim chỉ nam cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, và hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. K10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động.K10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn đúng đắn.k10
Trả lờiXóaPhải nhìn nhận và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Mác_ Lê Nin.k10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh muôn năm.k10
Trả lờiXóaChủ nghĩa Mác-Lênin, học thuyết chân chính nhất, trải qua bao bão táp vẫn còn trường tồn với thời gian.k10
Trả lờiXóa